Tuesday, August 20, 2013

การฝึกสมถกรรมฐานแบบพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

รูปพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ

การฝึกสมาธิเบื้องต้น
สมาธิ คือความสงบ สบาย และความรู้สึกเป็นสุขอย่างยิ่งที่มนุษย์ สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนากำหนด เอาไว้เป็นข้อควรปฏิบัติ เพื่อการดำรงชีวิตทุกวัน อย่างเป็นสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะและปัญญา อันเป็นเรื่อง ไม่เหลือวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ ดังวิธีปฏิบัติ ที่ พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญได้เมตตาสั่งสอนไว้ ดังนี้
1. กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวล ไว้เป็นเบื้องต้น แล้วสมาทานศีลห้าหรือศีลแปดเพื่อย้ำความมั่นคงในคุณธรรมของตนเอง
2. คุกเข่าหรือนั่งพับเพียบสบายๆ ระลึกถึงความดี ที่ได้กระทำแล้วในวันนี้ ในอดีต และที่ตั้งใจจะทำต่อไปในอนาคต จนราวกับว่าร่างกายทั้งหมด ประกอบขึ้นด้วยธาตุแห่งคุณงามความดี ล้วนๆ
3. นั่งขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย นิ้วชี้ขวาจรดหัวแม่มือซ้าย นั่งให้อยู่ในจังหวะพอดี ไม่ฝืนร่างกายมากจนเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แต่อย่าให้หลัง โค้งงอ หลับตาพอสบายคล้ายกับกำลังพักผ่อน ไม่บีบกล้ามเนื้อตา หรือว่าขมวดคิ้ว แล้วตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายและใจ ว่ากำลังจะเข้าไป สู่ภาวะแห่งความสงบสบายอย่างยิ่ง
4. นึกกำหนดนิมิต เป็นดวงแก้วกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ปราศจากราคีหรือรอยตำหนิใดๆ ขาวใส เย็นตาเย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้ เรียกว่า บริกรรมนิมิต นึกสบายๆ นึกเหมือนดวงแก้วนั้นมา นิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกาย ฐาน ที่ 7 นึกไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า สัมมา อะระหัง หรือค่อยๆ น้อมนึกดวงแก้ว กลมใสให้ค่อยๆ เคลื่อนเข้าสู่ศูนย์กลางกายตาม แนวฐาน โดยเริ่มต้นตั้งแต่ฐานที่หนึ่งเป็นต้นไป น้อมด้วย การนึกอย่างสบายๆ ใจเย็นๆ พร้อมๆ กับคำภาวนา
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงใส และกลมสนิทปรากฏแล้ว ณ กลางกาย ให้วาง อารมณ์สบายๆ กับนิมิตนั้น จนเหมือนกับว่าดวงนิมิตเป็น ส่วนหนึ่งของอารมณ์ หากดวงนิมิตนั้นอันตรธานหายไป ก็ไม่ต้องนึกเสียดาย ให้วางอารมณ์สบายแล้วนึกนิมิตนั้นขึ้นมาใหม่แทนดวงเก่า หรือ เมื่อนิมิตนั้นไปปรากฏที่อื่น ที่มิใช่ศูนย์กลางกาย ให้ค่อยๆ น้อมนิมิตเข้ามาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีการบังคับ และเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้ วางสติลงไปยังจุดศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกคล้ายมีดวงดาวดวงเล็กๆ อีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่ตรงกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้ว สนใจเอาใจใส่แต่ดวงเล็กๆ ตรงกลางนั้นไปเรื่อยๆ ใจจะปรับจนหยุดได้ถูกส่วนแล้ว จากนั้นทุกอย่างจะค่อยๆปรากฏให้เห็นได้ด้วย ตนเอง เป็นภาวะของดวงกลม ที่ทั้งใสทั้งสว่างผุดซ้อน ขึ้นมาจากกึ่งกลางดวงนิมิต ตรงที่เราเอาใจใส่อย่าง สม่ำเสมอ
ดวงนี้เรียกว่า ดวงธรรม หรือ ดวงปฐมมรรค อันเป็นประตูเบื้องต้น ที่จะเปิด ไปสู่หนทางแห่งมรรคผลนิพพาน การระลึกนึกถึงนิมิต หรือ ดวงปฐมมรรค สามารถทำได้ในทุกแห่งทุกที่ทุกอิริยาบถ เพราะ ดวงธรรมนี้คือที่พึ่งที่ระลึกถึงอันประเสริฐสุดของมนุษย์
ข้อแนะนำ
คือ ต้องทำให้สม่ำเสมอเป็นประจำ ทำเรื่อยๆ ทำอย่าง สบายๆ ไม่เร่ง ไม่บังคับ ทำได้แค่ไหน ให้พอใจแค่นั้น อัน จะเป็นเครื่องสกัดกั้นมิให้เกิดความอยากมากจน เกินไป จนถึงกับทำให้ใจต้องสูญเสียความเป็น กลาง และเมื่อการปฏิบัติบังเกิดผลแล้ว ให้หมั่น ตรึกระลึก
นึก ถึงอยู่เสมอ จนกระทั่งดวงปฐมมรรค กลายเป็นอันหนึ่ง อันเดียว กับลมหายใจ หรือนึกเมื่อใดเป็นเห็นได้ทุกที อย่างนี้แล้ว ผลแห่งสมาธิจะทำให้ชีวิตดำรงอยู่บนเส้น ทางแห่งความสุข ความสำเร็จ และความไม่ประมาทได้ตลอดไป ทั้งยัง จะทำ ให้สมาธิละเอียดอ่อนก้าวหน้า
ไปเรื่อยๆ ได้อีกด้วย 


ข้อควรระวัง
1. อย่าใช้กำลัง คือไม่ใช้กำลังใดๆ ทั้งสิ้น เช่นไม่บีบ กล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้เห็นนิมิตเร็วๆ ไม่เกร็งแขน ไม่ เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ไม่เกร็งตัว ฯลฯ เพราะการใช้กำลังตรง ส่วนไหนของร่างกายก็ตาม จะทำให้จิตเคลื่อนจาก ศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
2. อย่าอยากเห็น คือทำใจให้เป็นกลาง ประคองสติ มิให้ เผลอจากบริกรรมภาวนาและบริกรรมนิมิต ส่วนจะเห็นนิมิต เมื่อใดนั้น อย่ากังวล ถ้าถึงเวลาแล้วย่อมเห็นเอง การ บังเกิดของดวงนิมิตนั้น อุปมาเสมือนการขึ้นและตก ของดวงอาทิตย์ เราไม่อาจจะเร่งเวลาได้
3. อย่ากังวล ถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เพราะการ ฝึกสมาธิเจริญภาวนาวิชชาธรรมกาย อาศัยการน้อมนึก อาโลก-กสิณ คือ กสิณความสว่างเป็นบาทเบื้องต้น เมื่อ เกิดนิมิตเป็นดวงสว่าง แล้วค่อยเจริญวิปัสสนาในภายหลัง จึงไม่มีความจำเป็นต้องกำหนดลมหายใจเข้าออก แต่ประการใด
4. เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งใจไว้ที่ศูนย์ กลางกายที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถใดก็ตาม เช่น ยืนก็ดี เดินก็ดี นอนก็ดี หรือนั่งก็ดี อย่าย้าย ฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นเป็นอันขาด ให้ตั้งใจ บริกรรมภาวนา พร้อมกับนึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้ว ใสควบ คู่กันตลอดไป
5. นิมิตต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะต้องน้อมไปตั้งไว้ที่ ศูนย์กลางกายทั้งหมด ถ้านิมิตที่เกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคองใจต่อไปตามปกติ ใน ที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นใหม่อีก
สำหรับผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา เพียงเพื่ออาภรณ์ประดับกาย หรือเพื่อเป็นพิธีการชนิดหนึ่ง หรือผู้ที่ต้องการ ฝึกสมาธิเพียงเพื่อให้เกิด ความสบายใจ จะได้เป็นการพักผ่อนหลังจากการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจประจำวัน โดยไม่ ปรารถนาจะทำให้ถึงที่สุดแห่งกองทุกข์ ยังคิดอยู่ ว่าการอยู่กับบุตรภรรยา การมีหน้ามีตาทางโลก การท่องเที่ยว อยู่ในวัฏฏสงสาร เป็นสุขกว่าการเข้านิพพาน เสมือนทหาร เกณฑ์ที่ไม่คิดจะเอาดีในราชการอีกต่อไปแล้ว


การฝึกสมาธิเบื้องต้นเท่าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็พอ เป็นปัจจัย ให้เกิดความสุขได้พอสมควร เมื่อซักซ้อมปฏิบัติ อยู่เสมอๆ ไม่ทอดทิ้ง จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่น ประคองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชีวิต และอย่ากระทำ ความชั่วอีก เป็นอันมั่นใจได้ว่าถึงอย่างไรชาตินี้ ก็พอมีที่พึ่งที่เกาะที่ดีพอสมควร คือเป็นหลัก ประกันได้ ว่าจะไม่ต้องตกนรกแล้วทั้งชาตินี้ และชาติ ต่อๆ ไป




--------------------------------------------------------


Basic meditation.
Meditation is the quiet comfort and feel very happy man. Can be created manually. Buddhism is a set Take this obligation To live happily every day filled with negligence not sensible and intelligence. As subject. Not impossible. Anyone can follow easily. The practices milord Phramongkolthepmuni (live and computer games Ø Road) Luang Phor Wat Paknam. Phasi to teach compassion as follows.
1. Prostration worship the Triple Gems. Prepare themselves for smooth preparation. As a preliminary Then Somrdan five or eight precepts precepts to emphasize their moral security.
2. Kneel or squat comfortable. Good recall. To be done today in the past and intend to continue in the future. And as if the whole body. Constitute the elements of pure goodness.
3. Squat Tap right foot left foot. Tap right hand left hand Right thumb, left index finger stretch. Sitting in the timing fit. No excessive physical force. Less than the contract But not to close my eyes after the bend is similar to a comfortable enough rest. Muscles do not squeeze. Or frown And committed accidentally. Put emotional comfort. Create a feeling both mentally and physically ready. That is about to enter. Conditions of peace and comfort to the very
4. Imagine the vision. Enter a loved one round. Black-size crystal clear cornea without flaw or defect of any clear Yenta Yenjai the sparkling white of the stars. Loved one is called the round clear vision Brikornrnam think casual still think like a loved one is close to the central body at the base of 7 thought to pray to gently Are conscious that support Puttha Samma A gradual decline during Hang or loved one think. Gently insert the round. Moving to a central body along the base, starting from a base with a bow so to imagine the casual calm along with prayer.
Furthermore, the Duang clear vision. Visible and close at the middle round body, place the mood is comfortable with the vision and vision is similar to that Duang. Part of the emotion. Duang vision vanish if the missing I do not think pity Emotional comfort, place and thought that a new vision instead of the old Duang vision is to appear elsewhere. The central body is not a gradual decline in vision from the ground. There is no compulsion. And the vision to stop at the central body, place close to the center of consciousness Duang vision. Feel like stars with a little more Duang Duang Duang one nest in the middle and old interested Vision Duang Duang attention, but small. The center indefinitely. Will be adjusted until the stop was then. Then everything will be gradually revealed themselves as conditions ด circle Both clear and bright pop-double. Up from the middle Duang vision. Where our attention on a regular basis.
This is called Duang Duang Duang primary Mak as fair or initiative to open the door to a path of มรรคผล nirvana Duang recall or think of vision in all primary Mak possible anytime, anywhere Duang fair manner because this is the recent recall of the first human Prasert.
Tip
Is to make regular do เรื่อย other do casual does not accelerate the optional possible how to satisfy just that which is a barrier you against hunger too through with the heart to lose the middle and at fruition and practices reflect the persistent mind.
Always thought the primary until Duang Mak. Into unity with one's breath or a thought when seeing this anywhere in the concentration of the existence of life on the line Path of success and happiness forever and be careful to do a delicate meditation progress.
So on, too.
CAUTION.
1. Do not use force is not any such use is not squeezing the muscles to the vision soon not tense arm muscles do not tense the abdominal contraction, etc. not because of the direct use of force. Matter what part of the body. Will move from the mind. Central body to that point.
2. Do not want to see the conscious mind to sustain neutral shall not absent from Brikornrnam Brikornrnam prayer and vision. When the vision to see that, do not worry if the time would see the creation of the Duang own vision that Likeness as the up and fall. The sun We can not be accelerated time.
3. Do not worry to the breath out of meditation, because meditation Dhammakaya science. Muslims live and think seeing - is กสิณ กสิณ U.S. initial brightness when the mottled light vision. Vipassana then later. There is no need to define breaths at all.
4. Then stop by meditation. Intended for the center. One central body. Whether it is in good standing posture like any good sleep good walk or sit at the base good, do not move to a different sense of mind to think about praying with intention Brikornrnam Brikornrnam clear vision is proclaimed, loved each other forever.
5. Vision that could be set to bow to. All central body. If the vision which has been missing for one does not have the heart to prayer to sustain the most normally when the mind calm. Vision would appear again.
For the Buddhist. Auto body solely for the costume. Or to a kind of ritual. Or those who want Meditation is to achieve peace of mind can relax after a day of mission duties without desire to make the most of the Division also think that suffering is the son of his wife. The reputation of the world. Here. In phase ¯ pity Than happy to nirvana as conscripts do not think that will take.
Good government anymore.
Introduction to meditation as all of these factors, this is enough to be born happy enough. Practice is always at practice and has not abandoned Duang Mak and primary treatment is to sustain persistent Duang Mak is the primary life and do evil shall be more sure that this nation to do. I have only refuge island is quite good as the main guarantee that it will not have to go to hell and the entire nation, this nation and beyond.

ที่มา
- คนไทยรักชาติ สีส้ม

No comments:

Post a Comment