Monday, July 29, 2013

อินเดียนแดง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเจ้าของถิ่นเดิมในดินแดนอเมริกา

      หลายท่านอาจจะเคยได้ยินหรือรู้จักกับอินเดียนแดงแล้วว่าเป็นชนเผ่าที่อยู่ในทวีปยุโรป แต่งตัวหมวกขนนก สวมเสื้อขนสัตว์ พักอยู่ในกระโจม  และก็มีพิธีกรรมต่างๆนานาทำนองนับถือผีสางเทวดาที่ดูงมงายและป่าเถื่อนในยุคปัจจุบัน แต่หากท่านได้อ่านเรื่องของชาวอินเดียนแดงแล้วท่านอาจจะทึ่งทั้งในประวัติความเป็นมา วิถีความเป็นอยู่และเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นเมื่อได้พบชาวยุโรป


ตัวอย่างเกมส์ Sunset Riders ที่มีการต่อสู้ระหว่างคาวบอยกับอินเดียนแดง ทำให้หลายคนมองว่าชาวอินเดียนแดงนั้นป่าเถื่อน






อินเดียนแดง ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Indian หรือ Native American โดยในอดีตได้ใช้คำว่าRed Indian แต่ได้เลิกใช้แล้วโดยถือว่าเป็นคำไม่สุภาพ คือชื่อเรียกชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นชนเผ่า

ที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือ แคนาดา เม็กซิโก ไปจนถึงอเมริกาใต้ อย่าง บลาซิล เปรู สันนิษฐานว่าบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นกลุ่มคนจากเอเชียที่อพยพเข้าไปประมาณ 20,000 ปีที่แล้ว

เนื่องจากมีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายคนเอเชียใต้ ที่มาของชื่อ อินเดียนแดง ถูกเรียกมาจาก คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจ นักเดินเรือ ชาวเจนัว ที่ครั้งหนึ่งเขาได้ออกสำรวจทางทะเลเพื่อค้นหาเส้นทางเรือที่ใช้ติดต่อการค้ากับเอเชีย และเล่นเรือไปจนเจอหมู่เกาะทะเลในแคริเบียน แต่กลับเข้าใจผิดคิดว่านี้เป็นดินแดนอินเดีย

วิถีชีวิตและความเชื่อของอินเดียนแดง





ชาวอินเดียนแดงในทวีปอเมริกาจะอยู่ร่วมกันเป็นเผ่ากระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่จะตั้งถิ่นฐานกันหนาแน่นบริเวณแม่น้ำามิสซิสซิปปี ที่อยู่ตอนกลางของสหรัฐอเมริกา ซึ่งพวกเขาจะมีสภาพการดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย ชาวอินเดียนแดงนั้นผูกพันกับธรรมชาติอย่างแนบแน่น ทำไร่ ปลูกข้าวโพด (ชาวอินเดียนแดงเป็นผู้คิดค้นป็อปคอร์น) มันฝรั่ง ใบยาสูบ ถั่ว ล่าสัตว์ เพื่อนำเนื้อไปเป็นอาหารและใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม ทำการประมง โดยใช้เรือแคนู จับปลา สร้างกระโจมที่ทำจากหนังสัตว์เป็นที่อยู่อาศัย

อินเดียนแดงมีความเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณและเหนือธรรมชาติ ใช้ไสยศาสตร์ในการรักษาโรค ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เช่นเต้นบูชาผี เพื่อขับไล่ชาวอาณานิคมยุโรป อินเดียนแดง เชื่อว่าโลกนี้ มิใช่ของมนุษย์ มนุษย์ต่างหากที่เป็นสมบัติของโลก จำต้องปฏิบัติต่อทุกสิ่งในโลก อย่างให้เกียรติ เพราะถ้าไม่มีสัตว์และพืช เสียสละชีวิต ให้รับประทานเป็นอาหารแล้ว เราก็ย่อมจะดำรงอยู่ไม่ได้ ผู้ใดทำลายผู้คน ทำลายธรรมชาติด้วยแล้ว หายนะจะมาเยือนผู้นั้นในไม่ช้า

การค้นพบโลกใหม่ของอาณานิคมยุโรป และผลกระทบอันยิ่งใหญ่ต่ออินเดียนแดง

การที่อินเดียนแดงมีหลากหลายชนเผ่า ที่อาศัยอยู่กระจายไปทั่วทวีปอเมริกานั้นทำให้พวกเขาได้ชื่อว่าเป็น เจ้าของเเผ่นดิน เลยก็ว่าได้ทว่าการพบโลกใหม่ของชาวยุโรป ทำให้ชนพื้นเมืองอินเดียนแดง ได้รับผลกระทบต่าง ๆ มากมายจนทำให้จำนวนประชากรชาวอินเดียนแดง ลดน้อยลง ต้นเหตุของสงครามเกิดขึ้นจากการที่ชาวยุโรปยึดที่ดินของชาวอินเดียนแดง เพื่อสร้างอาณานิคมของตน ลงหลักปักฐาน รุกล้ำ

อาณาเขตและเอารัดเอาเปรียบชาวอินเดียแดงต่าง ๆ นานา บังคับให้เป็นทาสทำเหมืองทอง ล่าควายป่าซึ่งเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินเดียนแดง บังคับให้ชาวอินเดียนแดง โยกย้ายไปหาถิ่นฐานใหม่ จนกระทั้งชาวอินเดียนแดง ทนแรงกดดันไม่ไหว จึงลุกขึ้น ต่อสู้ และต่อต้านชาวอาณานิคมในที่สุด แต่ชาวอินเดียนแดงก็มักเป็นฝ่ายแพ้สงครามเกือบทุกครั้งไป


ชีวิตอินเดียนแดงหลังสงคราม


เมื่อพ่ายแพ้สงครามให้กับอาณานิคมยุโรปบ่อยครั้ง เป็นเหตุให้พวกเขาต้องอพยมหลบหนี จนประสบเคราะห์กรรมต่าง ๆ มากมาย เกิดสงครามแย่งชิงดินแดนกันระหว่างเผ่าอินเดียนแดงด้วยกันเอง โรคไข้ทรพิษระบาด ทำให้อินเดียนแดงล้มตายกันจำนวนมาก ถูกชาวอาณานิคมต้องการขยายดินแดนเข้ามายึดครองที่ดิน อพยพไปยังภูมิประเทศที่แห้งแล้ง ทำให้เกิดภาวะอดยาด ขาดแคลนอาหาร


เขตสงวนอินเดียน

เขตสงวนอินเดียน (อังกฤษ: Indian reservation) เป็นเขตในบริเวณต่างๆ สหรัฐอเมริกาที่ทางรัฐบาลสหรัฐ กำหนดให้ชาวอเมริกันอินเดียนใช้เป็นที่ตั้งถิ่นฐานตามการประกาศของรัฐบาล ให้ชาวอินเดียนแดงทุก
คนย้ายเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2419 (ค.ศ. 1876) ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ทารุณต่อมนุษย์ในสหรัฐอเมริกามีประมาณ 300 เขตสงวนซึ่งบางเผ่าอาจจะมีอยู่ภายในหลายเขตสงวน โดยมี 9 เขตสงวนที่ใหญ่กว่า 5,000 กม และ 12 เขตสงวนที่มีขนาดใหญ่กว่า 3,000 กม โดยในแต่ละเขตสงวนจะมีดินแดนที่ต่างกัน รวมถึงภูมิประเทศและภูมิอากาศ พื้นดินในบางดินแดนไม่สามารถทำเกษตรกรรมได้ ในปี พ.ศ. 2530 (ค.ศ. 1987) กฎหมายที่ให้ชาวอเมริกันอินเดียนเปิดคาสิโนอย่างถูกกฎหมายผ่านสภา ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอเมริกาหวังว่าชาวอเมริกันอินเดียนสามารถมีรายได้เพียงพอสำหรับคนในเผ่า ภายใต้ชื่อว่า "1988 Indian Gaming Regulatory Act"

ที่มา
http://www.soccersuck.com

ท่านสามารถรับชม สารคดีอินเดียนแดงภาคภาษาไทยได้ที่นี่

   ไม่รู้ว่าผู้อ่านจะคิดอย่างเดียวกันไหมแต่สำหรับผมแล้วอินเดียนแดงเป็นชนเผ่าที่น่าชื่นชมมากทั้งในวิถีชีวิตที่อยู่อย่างเรียบง่าย ให้เคารพธรรมชาติอย่างมาก ซึ่งฟังดูแล้วก็คล้ายกับที่พระพุทธเจ้าได้สอนไว้คือให้อยู่อย่างเรียบง่ายและไม่เบียดเบียนใคร และหากท่านได้ดูสารคดีซึ่งจะมีตอนหนึ่ง(นาทีที่33)ที่เขาเล่าถึงช่วงที่ชาวยุโรปเข้ามาและเข่นฆ่า-ยึดดินแดนพวกเขาไป พูดถึงตรงนี้แล้วถ้าเป็นคนทั่วๆไปคงรู้สึกโกรธแค้นคนยุโรปที่มาแย่งดินแดนของตัวเอง แต่อินเดียนแดงท่านนั้นกลับไม่โกรธเพราะเห็นว่าที่คนยุโรปทำไปนั้นเป็นเพราะความไม่รู้ซึ่งถือได้ว่าสุดยอดมากๆ(แม้แต่ในคำสอนของพระพุทธศาสนายังสอนว่าการให้อภัยเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด) น่าเสียดายที่ชาวอินเดียนแดงเหล่านี้ต้องถูกชาวยุโรปไล่พื้นที่ไปให้อยู่ในเขตสงวนซึ่งก็มีพื้นที่เพียงน้อยนิดและมีเพียงไม่กี่คนที่จะรู้จักตัวตนของชนเผ่าอินเดียนแดงว่ามีเสน่ห์แค่ไหน
และก่อนจากกันในวันนี้ผมมีคำสอนของชาวอินเดียนแดงมาฝาก ฟังแล้วซึ้งมากครับ เรียบง่ายได้ใจความ
(ข้อมูลจากhttps://www.facebook.com/pages/ThaiPowerMall/136887419751156)


"เมื่อเจ้าเกิด เจ้าร้องไห้และโลกดีใจ จงมีชีวิตอยู่ในแบบที่เมื่อเจ้าตายไป โลกจะร้องไห้และเจ้าดีใจ"
นิทานหรือคติของ"อินเดียนแดง"นั้นเรียบง่ายแต่คมคายนัก
อย่างคติของอินเดียนแดงเผ่าเชโรกีประโยคนี้ เป็นการเปรียบเปรยที่ลึกซึ้งมาก เพราะตอนเราเกิดมาเด็กน้อยทุกคนจะส่งเสียงร้องไห้ แต่คนรอบข้างเราจะดีใจ
"อินเดียนแดง"สอนว่าการใช้ชีวิตของเราในโลกใบนี้ เราจึงควรคิดถึงคนอื่นให้มาก
คนที่เคยดีใจเมื่อเราเกิดมา
เพื่อวันหนึ่งที่เราหลับตาและลาจากโลกนี้ คนรอบข้างจะคิดถึงเราและร่ำไห้ด้วยความเสียใจ มิใช่สาปส่ง
และตัวเราที่อยู่เบื้องบนหากมองย้อนกลับมาได้ เราคงดีใจที่มีคนเห็นคุณงามความดีของเรา

เรายังคงเป็นคนดีกว่าปัจจุบันนี้ได้ ขอแค่เราตั้งใจและนึกถึงคนรอบข้าง

ขอขอบคุณบทความดีๆนี้จากนิตยสาร"หนีกรุงไปปรุงฝัน"ประจำเดือนมกราคม 2013

(สามารถอ่านเรื่องราวของอินเดียนแดงเพิ่มเติมได้ที่นี่)


No comments:

Post a Comment